Tuesday , September 24 2024

ใครปวดเอว หลัง น่อง ต้องท่านี้ ! ของจริง..ทำแล้วหาย สบายตัว เหมาะมากสำหรับคนต้องนั่งนานๆ

คนที่ต้องนั่งนิ่งๆทำงานนานๆ บางครั้งก็อาจจะต้องป่วยหรือเจ็บปวดเพราะการนั่งเฉยๆได้เหมือนกัน บางคนอาจจะปวดน่อง ปวดเอว หรือปวดหลังกันบ่อยๆ ถ้าคุณเป็นอยู่ต้องลองฝึกบริหารร่างกายด้วยท่านี้กันเลย…เพราะมันเหมาะมากๆกับการเป็นท่าโยคะแก้ปวดสำหรับคนที่ต้องนั่งนานๆ ต้องทำอย่างไรตามมาดูเลยค่ะ

ท่านี้เรียกว่า Prasarita Padottanasana หรือ  Wide-Legged Forward Bend ถือ​เป็นท่าโยคะแก้อาการปวดน่อง ปวดเอว ปวดหลัง และอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อสะบักและคอ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องนั่งทำงานนานๆหรือต้องนั่งขับรถทางไกล เพราะมันจะช่วยคลายกล้ามเนื้อและทุเลาอาการปวดไปได้

มาดูความหมายของท่านี้กันหน่อย

คำว่า Prasarita แปลว่า การยืนกว้าง

คำว่า Padottanasana หมายถึงท่าที่ใช้ยืดขยาย

ดังนั้น Parāsarita Pādottānāsana จึงแปลว่า การยืนกว้างเพื่อยืดไปด้านหน้า

 

วิธีทำ

1. นำมือมาจับไว้ที่เอว พับลำตัวลงช้าๆ ให้รู้สึกถึงการยืดตัวของกระดูกสันหลังที่ขยายยาวลงไปด้านล่างตามแรงโน้มถ่วง

2. วางมือทั้งสองข้างลงที่พื้น โดยให้มือทั้งสองห่างกันประมาณบ่า ประคองตัวไว้ให้มั่น อย่าให้โอนเอียงหรือล้ม

3. ทิ้งน้ำหนักทั้งหมดบนฝ่าเท้า โดยยึดฝ่าเท้าด้วยนิ้วโป้งเท้าไว้ให้แน่น

4. ควบคุมจังหวะด้วยลมหายใจ เมื่อหายใจออกค่อยๆดันกระดูกบริเวณต้นขาเข้าหาลำตัว พร้อมทั้งเก็บหน้าท้องดันขึ้นไป support บริเวณกระดูกสันหลังช่วงล่าง

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับ

1. ท่านี้จะช่วยยืดข้อสะโพกและกล้ามขา ช่วยลดอาการปวดต่างๆตามร่างกายได้ดี เพราะการกดน้ำหนักลงที่นิ้วโป้งเท้า จะทำให้ร่างกายรู้สึกถึงการทำงานของกล้ามเนื้อ ตั้งแต่ข้อเท้ายาวขึ้นไปถึงกล้ามเนื้อบริเวณกระดูกเชิงกราน

2. ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนสูบฉีดบริเวณใบหน้า ช่วยให้ผิวพรรณบริเวณใบหน้าสดใส ผุดผ่อง และหน้าอ่อนกว่าวัย

3. ช่วยทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองได้ดี เมื่อสมองได้รับออกซิเจนที่เพียงพอ ก็จะทำให้รู้สึกแจ่มใสและความจำดีขึ้นกว่าเดิม

ท่าที่ว่ามานี้ดูเหมือนไม่ยาก แต่ความจริงแล้ว จะต้องตั้งใจทำตามขั้นตอนที่อธิบายมาอย่างละเอียด เพราะหากผิดพลาดไปก็จะไม่ได้ผลที่ดีตามที่หวังไว้

ก็ลองไปฝึกทำกันดูนะคะ ถ้าคุณทำเก่งแล้ว ก็สามารถวางศีรษะไว้บนพื้นได้เลย เพราะร่างกายจะมีความอ่อนตัวมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงแรกเราแนะนำให้ใช้ฝ่ามือประคองไปก่อนนะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

Check Also

แทบไม่น่าเชื่อ ทาน “ทุเรียนเทศ” สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งร้ายได้ถึง 12 ชนิด บอกเลยเด็ดจริง

จากการศึกษาล่าสุด สารสกัดจากผลไม้ที่ชื่อว่า ทุเรียนเทศ (Graviola) หรือเรียกว่า Guyabano สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ 12 ชนิด การศึกษาได้พบอีกว่าสารสกัดจากผลไม้ชนิดนี้สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม …