Tuesday , September 24 2024

เทคนิค “ขยายพันธุ์กล้วย” ให้ได้ผลผลิตสูง เพียงแค่ใช้วิธีนี้ !? ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมาก

เทคนิค “ขยายพันธุ์กล้วย” ให้ได้ผลผลิตสูง เพียงแค่ใช้วิธีนี้ !? ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมาก

การขยายพันธุ์กล้วยมีหลายแบบ หลายวิธี วันนี้ LIEKR ขอนำเสนอวิธีการขยายพันธุ์กล้วยด้วยวิธี “ผ่าหน่อกล้วย” เพื่อเพิ่มผลผลิตกล้วย ให้ออกทันตามความต้องการของตลาด และประหยัดค่าใช้จ่าย ในการขยายพันธุ์กล้วยเราสามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็จะให้จำนวนต้นพันธุ์ที่แตกต่างกัน อาทิ การนำหน่อกล้วยไปขยายพันธุ์ การขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ การขยายพันธุ์ด้วยการผ่าหน่อกล้วย

แต่หากพูดถึงขั้นตอนการทำนั้นก็ยุ่งยาก รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการผลิตก็สูงตามไปด้วย จึงทำให้ที่สวนเลือกใช้วิธีการ “ผ่าหน่อกล้วย” มากกว่าการเพราะเลี้ยงเนื้อเยื้อ เพราะในการผ่าหน่อกล้วย ทำให้ได้ต้นพันธ์กล้วยมากกว่าหนึ่งต้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และเกษตรกรทั่วไปก็ทำได้เช่นกัน ซึ่ง อุปกรณ์และขั้นตอนมีดังนี้

วิธีทำ

นำหน่อกล้วยอายุประมาณ 3 เดือนขึ้นไปที่ยังไม่มีเครือกล้วยมาตัดลำต้น ตัดราก และตกแต่งเหง้าให้สวย
จากนั้น แบ่งเหง้าเป็น 2 ส่วน และนำแต่ละส่วนมาแบ่งเป็น 3 – 4 ชิ้น (แล้วแต่ขนาดของหน่อกล้วย) ขนาดชิ้นละประมาณ 2 นิ้ว ตกแต่งแต่ละชิ้นให้สวย

เตรียมอุปกรณ์

1.หน่อกล้วยอายุประมาณ 3 เดือน
2.มีด , เขียง
3.ถุงดำ ขนาด4 x 8 นิ้ว
4.กะละมัง
5.ขี้เถ้าแกลบ
6.ยาฆ่าเชื้อราหากไม่มียาฆ่าเชื้อราให้ใช้ปูนแดง(ปูนเคี้ยวหมาก)แทน

นำไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อราประมาณ 5 นาที

นำถุงดำขนาด 4 x 8 นิ้วมาใส่ขี้เถ้าแกลบให้ได้เกือบครึ่งของถุงที่เตรียมไว้ จากนั้นนำชิ้นกล้วยที่แช่น้ำยาฆ่าเชื้อราแล้ว ใส่ลงในถุงดำ โดยคว่ำส่วนเนื้อในลง กลบด้วยขี้เถาแกลบอีกครั้ง และรดน้ำทุกเช้าเป็นเวลาประมาณ 45 วัน

เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นพันธุ์กล้วยที่แข็งแรงประมาณ 4 – 12 ต้น ให้ได้นำไปปลูกไว้รับประทาน

เป็นไงบ้างคะ ได้ทราบวิธีการเพาะพันธุ์กล้วยที่ถูกวิธีไปแล้ว และเป็นวิธีที่จะทำให้เราได้ผลผลิตมาก ยังไงก็อย่าลืมลองเอาวิธีที่ LIEKR แนะนำไปใช้นะคะ

Check Also

เตือน !! ก่อนนอนอย่าเปิด Wifi ทิ้งไว้ เป็นภัยเงียบที่เราไม่รู้สึกตัว รีบแชร์ต่อด่วน !!

เดี๋ยวนี้ยุคไทยแลนด์ 4.0 บ้านไหน ๆ ก็ที่ Wifi กันทั้งนั้น แต่ใครจะรู้บ้างว่าสัญญาณเหล่านี้ อาจเป็นอันตรายที่เราอาจไม่รู้สึก!!! นักเรียนเดนมาร์คชั้นมัธยมปลาย 5 คน ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับคลื่นที่เกี่ยวข้องกับมือถือ จึงทดลองด้วยการเอามือถือวางไว้ที่หัวเตียง เปรียบเทียบระหว่างเปิดกับปิด …